THÁP DINH DƯỠNG CÂN ĐỐI SỨC KHỎE CHO NGƯỜI VIỆT

THÁP DINH DƯỠNG CÂN ĐỐI SỨC KHỎE CHO NGƯỜI VIỆT

Tháp dinh dưỡng cân đối là mô hình tháp dinh dưỡng tiêu chuẩn được các chuyên gia dinh dưỡng xây dựng nhằm tạo nên một chế độ dinh dưỡng đúng cho người Việt.

Tháp dinh dưỡng là kim tự tháp biểu diễn lượng thực phẩm tiêu thụ cần thiết cho một người trưởng thành trong vòng 1 tháng được chia theo từng nhóm thực phẩm khác nhau. Đó chính là mức dinh dưỡng tiêu chuẩn và là một chế độ dinh dưỡng hợp lý mà các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo giúp chúng ta duy trì một sức khỏe tốt và hạn chế bệnh tật.

THÁP DINH DƯỠNG CÂN ĐỐI

Tháp dinh dưỡng dành cho người trưởng thành Việt Nam

Thap-dinh-duong

Tháp dinh dưỡng cân đối sức khỏe cho người trưởng thành ở Việt Nam

Các nhà khoa học về dinh dưỡng đã xây dựng nên tháp dinh dưỡng dành cho người trưởng thành Việt Nam gồm có 7 tầng, chia làm 9 ô nhỏ.

Số lượng cho phép ở các nhóm thực phẩm được biểu diễn ở trong tháp dinh dưỡng. Các nhóm thực phẩm ở đáy tháp thì bạn được phép ăn nhiều hơn và nên hạn chế các nhóm thực phẩm ở đỉnh tháp. Cụ thể là :

Muối

Là thực phẩm bị hạn chế nhất trong tháp dinh dưỡng vì những tác hại đối với huyết áp. Ngoại trừ việc phải sử dụng muối để nấu ăn, bạn không nên ăn quá mặn, hạn chế các loại thực phẩm muối như cà muối, chanh muối, mơ muối, dưa muối, cá muối. Bạn có thể tham khảo bài viết vềlượng muối ăn nên ăn trong một ngày để điều chỉnh lượng muối tốt hơn.

Đường

Ở vị trí bị hạn chế thứ 2 sau muối, việc ăn quá nhiều đường dẫn đến sự gia tăng lượng đường trong máu và nguy cơ tiểu đường , béo phì…Vì thế, thay vì ăn đường trong thức phẩm công nghiệp (bánh, kẹo, nước ngọt…), bạn hãy ưu tiên cho cơ thể được hấp thụ các loại đường tự nhiên từ rau củ, trái cây.

Chất béo

Dầu ăn cung cấp chất béo giúp cơ thể hấp thụ 1 số vitamin có lợi như A, E, D, K. Bạn có thể sử dụng dầu ăn có nguồn gốc từ thực vật thay cho dầu ăn thông thường nhưng cũng không nên ăn quá nhiều đồ ăn chiên đầy dầu mỡ đâu nhé!.

Đậu phộng là loại hạt chứa đến 80% acid béo không no và 20% acib béo no, cung cấp cho cơ thể một lượng chất béo tự nhiên và lành mạnh.

Hạt vừng chứa chất béo đơn, chất béo bão hòa, muối khoáng, acid amin và các vitamin. Ngoài ra, hạt vừng còn có mangan, đồng, kẽm, canxi, magie, chất xơ, phốt pho, vitamin B1, có khả năng giảm cholesterol, ngăn ngừa bệnh cao huyết áp.

Mỡ động vật gồm có mỡ heo, mỡ bò, mỡ cừu… Bạn có thể ăn nhưng cần hạn chế số lượng.

Bơ động vật từ sữa bò và các động vật có vú khác chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol nên Hiệp hội Tim mạch Mỹ đã khuyến cáo không nên ăn quá 7% trên tổng số calories hàng ngày.

Chất đạm (Đạm động vật và Đạm thực vật)

Đạm cung cấp protein, là thành phần quan trọng giúp phục hồi sau chấn thương, chất đạm giúp phục hồi cơ bắp và các mô trong cơ thể, thành phần chủ yếu tạo ra các hooc-mon và enzyme.

Đạm thực vật phổ biến nhất là trong đậu phụ. Đạm động vật thì rất đa dạng, từ tôm, cua, cá, thịt gia cầm, gia súc… đến trứng, sữa các loại.

Quả chín

Quả chín là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất giúp cơ thể khỏe mạnh và hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru. Ngoài ra, quả chín còn là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, qua đó, ăn quả chín sẽ giảm nguy cơ đột quỵ hiệu quả.

Các loại quả chín bạn nên ăn như : đu đủ, xoài, chuối, nho…

Rau xanh

Tương tự như quả chín, rau xanh chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất xơ rất cao. Bạn có thể ăn rau xanh rất đa dạng, từ các loại rau màu xanh, màu vàng/đỏ đến màu trắng đều được.

Lương thực

Nhóm lương thực cung cấp một lượng tinh bột đáng kể và cần thiết cho nhu cầu hoạt động hàng ngày của bạn, gồm có gạo, mì, bánh, khoai tây…nói chung là các loại thực phẩm chứa tinh bột.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

IQFOODS.NET

Địa chỉ   : 36 ngõ 111, Triều Khúc, Thanh Trì, HN

Hotline   : 0964 89 45 89 – 0975 91 83 93

Email     : IQfoods.net@gmail.com
Website : iqfoods.net

Bài viết liên quan